สรุปสถิติพื้นที่ป่าไม้ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลจากดาวเทียม

Last updated: 15 มี.ค. 2566  |  834 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สรุปสถิติพื้นที่ป่าไม้ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลจากดาวเทียม

   ในปีที่ผ่านมาพื้นที่ป่าไม้ของประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับ

   ประเทศไทยมีพื้นที่ป่าอยู่เท่าไหร่ แล้วมีพื้นที่ป่าไหนบ้างที่ถูกทำลาย ด้วยเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลจากดาวเทียม ที่เหมือนกล้องวงจรปิดที่อยู่ในอวกาศ มาช่วยติดตามพื้นที่ป่าไม้ได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องใช้คนเข้าไปเดินป่าเองกันเลย
โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ globalforestwatch.org ได้มีการสรุปพื้นที่สถานการณ์ป่าไม้ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา โดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียม Landsat ในการวิเคราะห์และติดตามพื้นที่สีเขียวบนพื้นโลก ซึ่งมีความละเอียดในการวิเคราะห์ข้อมูลอยู่ที่ ความสูง 30 เมตร โดยพื้นที่ป่าที่แสดงนี้เป็นพื้นที่ป่าที่มีต้นไม้สูงกว่า 5 เมตรขึ้นไปครับ เราจะมาตอบข้อสงสัยกันว่า ป่าของไทยมีพื้นที่ป่าอยู่เท่าไหร่ แล้วมีพื้นที่ไหนบ้างที่ถูกทำลาย

จากข้อมูลระบุว่า ในปี 2000 ไทยมีป่าธรรมชาติ 123.7 ล้านไร่ หรือ 39% จากพื้นที่ทั้งประเทศ โดยส่วนใหญ่อยู่ทางภาคเหนือของไทย ในขณะที่ 20 ปีต่อมา มีป่าไม้ลดลงไปถึง 13.5 ล้านไร่ หรือ 11%


   ในปี 2020 พื้นที่ป่าถูกทำลายส่วนใหญ่อยู่ทางภาคใต้ แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะมีป่าถูกทำลาย เราก็ยังมีป่าเกิดใหม่เหมือนกันนะครับ โดยในปี 2012 เรามีป่าเกิดใหม่เพิ่มขึ้น 3.1 ล้านไร่ เอ …หรืออาาจจะเป็นเพราะว่าต้นไม้ที่มีอยู่เติบโตจนสูงขึ้น จึงสามารถถูกตรวจจับได้ดีขึ้นด้วยดาวเทียมก็ได้นะครับ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.globalforestwatch.org/


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้