โครงการประกันภัยพืชผล คืออะไร ?

Last updated: 15 มี.ค. 2566  |  1032 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการประกันภัยพืชผล คืออะไร ?

   ปัญหาความแปรปรวนของสภาพอากาศ ซึ่งนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย โดยส่วนนึงเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) เช่น ภัยแล้ง หรือ ภัยน้ำท่วม สิ่งที่ช่วยบรรเทาความเสียหายให้กับเกษตรกรคือ การประกันภัยพืชผล วันนี้แอดมินนำข้อมูลประกันภัยพืชผลมาสรุปให้ดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

   โครงการประกันภัยพืชผลในประเทศไทยนั่น เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 โดยมีกรมธรรม์สำหรับพืชหลัก 2 ชนิด คือ ข้าว และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ การประกันภัยพืชผล เป็นการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองความเสียหายหรือสูญเสียต่อพืชผลที่เอาประกันภัย ซึ่งเกิดจากภัยตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ตัวอย่างเช่น

ในปี 2565 ปีนี้ ครม.อนุมัติ กว่า 1,925 ล้านบาท โครงการประกันภัยข้าวนาปี ปี 2565 คุ้มครอง ภัยพิบัติธรรมชาติ-ศัตรูพืช สำหรับวงเงินความคุ้มครอง ครอบคลุมภัยศัตรูพืชหรือโรคระบาดและภัยพิบัติธรรมชาติ 7 ภัย ได้แก่ น้ำท่วมหรือฝนตกหนัก ภัยแล้ง ฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วง ลมพายุหรือพายุไต้ฝุ่น ภัยอากาศหนาวหรือน้ำค้างแข็ง ลูกเห็บ ไฟไหม้ ช้างป่า
ภัยธรรมชาติไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ การแก้ปัญหาระยะยาวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย เราควรนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ เพื่อบริหารจัดการภาคเกษตรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การวางแผนการเพาะปลูกเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น จะช่วยลดความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติต่างๆได้
ดังนั้น ทุกภาคส่วนควรจะสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีกันอย่างจริงจัง เพื่อยกระดับภาคเกษตรกรรมของไทยให้ดียิ่งขึ้นครับ

ที่มาข้อมูล:
[1] สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) www.oic.or.th/th
[2] เว็บข่าวPrachachat

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้