ความชื้นในดินสำคัญอย่างไร???

Last updated: 13 Dec 2022  |  567 Views  | 

ความชื้นในดินสำคัญอย่างไร???

ความชื้นในดินสำคัญอย่างไร

ความชื้นในดินเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ใช้ในการวิเคราะห์ปัจจัยความเสี่ยงของสภาวะแล้งทางการเกษตรอันเกิดจากปัญหาภัยแล้ง ซึ่งถ้าเรามีข้อมูลก็จะช่วยให้เราบริหารจัดการกับความเสี่ยงที่จะส่งผลต่อพื้นที่เกษตรกรรมของเราได้

หลักการของความชื้นในดิน เราจะสมมุติว่ามีการเติมน้ำจากการตกของฝน เมื่อมีฝนตกชั้นดินด้านบนจะอิ่มตัวด้วยน้ำและจะค่อยๆ แทรกซึมลงสู่ดินขั้นล่างลงไปด้วยแรงดึงดูดของโลก (แต่ปริมาณน้ำฝนส่วนหนึ่งก็จะไหลผ่านหน้าดินไปเนื่องจากอัตราการซึมลงดินช้า) เมื่อผ่านเข้าไปในชั้นดิน การซึมของน้ำจะถูกแรงดึงดูดระหว่างอนุภาคน้ำกับดิน

ปริมาณความชื้นที่อยู่ในดินหรือการซึมผ่านน้ำของดินขึ้นอยู่กับโครงสร้างทางกายภาพของดินในแต่ละพื้นที่ โดยในพื้นที่มีดินค่อนข้างหยาบ หรือมีขนาดอนุภาคค่อนข้างใหญ่จะมีปริมาณของช่องว่างในดินมาก ทำให้การซึมน้ำผ่านดินทำได้อย่างรวดเร็ว

ดังนั้นเมื่อคิดปริมาณน้ำที่ไหลผ่านลงดินเท่ากัน ดินที่มีอนุภาคขนาดเล็กและมีช่องว่างในดินน้อยกว่า จะมีการกักเก็บความชื้นไว้ในดินได้มากกว่าดินที่มีอนุภาคขนาดใหญ่นั่นเองครับ

เห็นไหมครับว่า ข้อมูลความชื้นในดินถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของภาคการเกษตรเลยนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  and  Cookies Policy