เตือนค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น

Last updated: 13 Dec 2022  |  500 Views  | 

เตือนค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น

ช่วงนี้ก็เข้าสู่ฤดูของเจ้าฝุ่นจิ๋ว กันอีกแล้วนะครับ ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมาก็มีประกาศแจ้งเตือนจาก ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานคร  เตือนค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น  และช่วงนี้เจ้าฝุ่นจิ๋วก็กลับมาอีกรอบ ซึ่งรอบนี้สถานการณ์จะมีแนวโน้มที่ฝุ่นจิ๋วจะมีระดับที่สูงขึ้น ในช่วงวันที่ 23-26 ธ.ค.2564ช่วงนี้ก็เข้าสู่ฤดูของเจ้าฝุ่นจิ๋ว กันอีกแล้วนะครับ ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมาก็มีประกาศแจ้งเตือนจาก ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานคร  เตือนค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น  และช่วงนี้เจ้าฝุ่นจิ๋วก็กลับมาอีกรอบ ซึ่งรอบนี้สถานการณ์จะมีแนวโน้มที่ฝุ่นจิ๋วจะมีระดับที่สูงขึ้น ในช่วงวันที่ 23-26 ธ.ค.2564
เพื่อให้การติดตามคุณภาพอากาศรอบๆ ตัวเราเป็นไปอย่างรวดเร็ว และสามารถดูได้อย่างง่ายๆ วันนี้แอดมินมารีวิวเปรียบเทียบค่าฝุ่นจิ๋ว หรือ PM 2.5 ของแต่ละแอปพลิเคชันที่เป็นที่นิยมใช้กันครับ
จากตารางการเปรียบเทียบแอปพลิเคชันตรวจสอบค่าฝุ่นละออง PM2.5 ของแต่ละแอปฯ ในวันนี้ แสดงค่า PM2.5 ไปในทิศทางเดียวกัน คือ แจ้งเตือนระดับมลพิษทางอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 
ซึ่งทุกคนอาจจะสงสัยว่า ค่าที่แสดงปริมาณฝุ่นถึงมีความแตกต่างกัน ทั้งนี้เนื่องจากแต่ละแอปฯ มีการใช้วิธีการประเมินค่าฝุ่นจิ๋วด้วยวิธีที่แตกต่างกัน
ตัวอย่างเช่น แอปฯ ที่มียอดดาวโหลดสูงสุดในตารางนี้คือ แอปฯ “AirVirtual” เป็นแอปฯ ที่สามารถตรวจสอบค่าฝุ่นละอองที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ทั่วโลก เป็นข้อมูลที่ได้มาจากแบบจำลอง ร่วมกับข้อมูลจากสถานีตรวจวัดต่างๆ ทั่วโลก จึงมีข้อมูลอัพเดตรายชั่วโมง เหมาะสำหรับคนชอบเดินทางที่สามารถตรวจสอบค่าฝุ่นได้ทั้งตอนอยู่ในประเทศหรือไปเที่ยวต่างประเทศเลย และสามารถดูการพยากรณ์อากาศล่วงหน้า 7 วันสำหรับการวางแผนเที่ยวได้อีกด้วย อีกทั้งยังมีการจัดอันดับความรุนแรงของฝุ่นละอองในหลายพื้นที่ทั่วโลกให้เรารู้แบบเรียลไทม์ โดยในวันนี้ (23 ธันวาคม 2564) ประเทศไทยเรานั่นคุณภาพอากาศแย่อันดับที่ 10 ของโลก 
ส่วนอีก 2 แอปฯ ที่จัดทำโดยหน่วยงานในประเทศไทย คือ “Air4Thai” และ “เช็คฝุ่น” เราสามารถดูข้อมูลปริมาณฝุ่นที่วัดได้ย้อนหลัง24 ชม. ซึ่งแอป “Air4Thai” เป็นการแสดงผลจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศโดยตรงด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ค่อนข้างแม่นยำและเชื่อถือได้ แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ว่า ถ้าเราอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีสถานีตรวจวัด ข้อมูลที่เราเห็นนั้นจะเป็นข้อมูลของสถานีที่ใกล้ที่สุดก่อน แต่อย่างไรก็ตามแอป “เช็คฝุ่น” ซึ่งเป็นแอปฯ น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในเดือนธันวาคมนี้ ได้ใช้ความสามารถของเทคโนโลยีดาวเทียม ร่วมกับข้อมูลตรวจวัดฝุ่นจิ๋วจากสถานีตรวจคุณภาพอากาศภาคพื้นดินของกรมควบคุมมลพิษ และข้อมูลอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา มาใช้ในการแสดงผลข้อมูลฝุ่นจิ๋วในเชิงพื้นที่ ซึ่งข้อดีของวิธีนี้คือ เราสามารถดูค่าความเข้มข้นของเจ้าฝุ่นจิ๋ว ตรงตำแหน่งที่เราอยู่ได้ ซึ่งแอปฯ จะบอกค่าที่เข้าใจง่ายๆ ว่าคุณภาพอากาศดีหรือแย่ และมีการอัพเดตเกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่นจิ๋วในทุกชั่วโมง อีกทั้งยังแสดงข้อมูลเฉลี่ยฝุ่นละอองภายในจังหวัดที่เราอยู่ เขตไหน หรืออำเภอไหน มีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 มากที่สุด ได้ด้วยนะ
ทั้ง 3 แอปพลิเคชันที่เรานำมาให้ดูกันนี้ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ iOS/Android และเข้าใช้งานง่ายๆได้ด้วยตัวเอง สามารถดูสถานการณ์แต่ละวัน เพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันอันตรายจากมลภาวะทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ ใครทำกิจกรรมนอกบ้านก็เปลี่ยนใส่หน้ากากเป็น N95 กันได้ทั้งฝุ่นและโควิดเลยนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  and  Cookies Policy