น้ำมันรั่วไหลกลางทะเล

Last updated: 14 ธ.ค. 2565  |  523 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำมันรั่วไหลกลางทะเล

ย้อนกลับไป 9 ปีที่แล้ว ก็เคยมีน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลในปี 2556 ของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) รั่วกลางทะเลทางทิศเหนือและตะวันตกของเกาะเสม็ด จ.ระยอง มีปริมาณน้ำมันรั่วไหลประมาณ 50,000 ลิตร หรือ 50 ตัน อยู่ในระดับที่ 2 จากทั้งหมด 3 ระดับ (Tier) ตามการจำแนกในแผนป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักกับเกาะเสม็ด สร้างความเสียหายให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมหาศาล
และล่าสุดเกิดเหตการณ์ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 เกิดน้ำมันรั่วไหลกลางทะเล ของ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) น้ำมันดิบใต้ทะเล ในพื้นที่ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เกิดรั่วไหล บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกเเบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ใช้ภาพจากดาวเทียม Sentinel-2 ของวันที่ 26 มกราคม 2565 เวลา 10.40 น. พบคราบน้ำมันลอยเป็นกลุ่มก้อนกลางอ่าวมาบตาพุด (กรอบสีเหลือง) คิดเป็นพื้นที่ 11.65 ตารางกิโลเมตร (7,280 ไร่) หรือกว่า 2 เท่าของเกาะเสม็ด ซึ่งคราบน้ำมันดังกล่าวอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลของอำเภอเมืองระยอง ประมาณ 16.5 กิโลเมตร ซึ่งยังต้องติดตามผลกระทบที่ตามมาอีกครับ

ขอให้กำจัดคราบน้ำมันได้โดยเร็วด้วยครับ และขอส่งกำลังใจให้ทีมงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องครับ

ที่มาข้อมูลจากดาวเทียม: สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)
ข้อมูลข่าว: www.thairath.co.th/scoop/theissue/2297621

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้