ไทยคมกับส่วนร่วมในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมเศรษฐกิจอวกาศ

Last updated: 9 มิ.ย. 2566  |  622 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไทยคมกับส่วนร่วมในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมเศรษฐกิจอวกาศ

  ไทยคม นำโดย คุณ ปิยะวัฒน์ จริยเศรษฐพงศ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารการค้า (CCO) ได้รับเกียรติร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการการแข่งขันในโครงการ “Space Economy : Lifting Off 2022” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับพันธมิตรชั้นนำ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกันเฟ้นหาทีมสตาร์ทอัพที่โชว์ผลงานโดดเด่นในการให้บริการครอบคลุมด้านการใช้เทคโนโลยีเชิงลึกด้านเศรษฐกิจอวกาศ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ณ หอประชุม victor club สามย่านมิตรทาวน์
งานนี้ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 15 ทีม มีเป้าหมายหลัก เพื่อร่วมกันเสริมสร้างความแข็งแกร่งและสร้างโอกาสทางธุรกิจ ทั้งผลิตภัณฑ์และบริการในอุตสาหกรรมเศรษฐกิจอวกาศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมช่วยกันขับเคลื่อนให้สามารถแข่งขันในระดับสากลได้
กติกาการแข่งขันในปีนี้ ทีมผู้เข้าแข่งขันจะถูกจัดสรรในประเภทต่างๆ และตัดสินจากความพร้อมของเทคโนโลยี (Technology Readiness Level: TRL) ที่แตกต่างกัน โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.รางวัลสำหรับเทคโนโลยีระดับ TRL 4-9, 2.เทคโนโลยีระดับ TRL1-3, และ 3.รางวัล Popular Vote
สำหรับผลการแข่งขันในครั้งนี้

ประเภทกลุ่มเทคโนโลยีระดับ TRL 4-9
-รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เก้าไร่ นำเสนอแพลตฟอร์มที่ช่วยจับคู่เกษตรกรกับนักขับโดรนอิสระเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการฉีดพ่นทางการเกษตร
-รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ Intech Value ผู้ให้บริการรวบรวมข้อมูลแบบครบวงจรเพื่อการวางแผนผลผลิตทางการเกษตรผ่านทางแอปพลิเคชัน
-รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ VAAM ผู้ผลิตจานดาวเทียมระบบ 3 แกน ขนาด 6 เมตร เพื่อรองรับความต้องการสำหรับหน่วยงานที่ต้องการดาวเทียมขนาดใหญ่


ประเภทกลุ่มเทคโนโลยีระดับ TRL 1-3
-รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ Solutions Maker ผู้ผลิตอุปกรณ์รับเวลาโดยตรงจากดาวเทียมที่มีความแม่นยำสูง
-รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ Link Application ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มวิเคราะห์การเพาะปลูกในพื้นที่เกษตรกรรม เพื่อนำไปวิเคราะห์ในการปล่อยสินเชื่อให้กับสถาบันการเงิน
-รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ Advance Space Composite ผู้สร้างสารเคลือบเพื่อลดต้นทุนการผลิตและยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ในดาวเทียม


สุดท้ายกับรางวัล Popular Vote ได้แก่ SpaceDox ผู้วางระบบตรวจสอบและติดตามดาวเทียมและวัตถุอวกาศอื่นๆ


ทางทีมงาน Earth Insights ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และทีมสตาร์ทอัพทั้ง 15 ทีมที่เข้าร่วมโครงการ “Space Economy : Lifting Off 2022” ด้วยครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้