Net Zero คืออะไร

Last updated: 6 Dec 2022  |  653 Views  | 

Net Zero คืออะไร

Net Zero คืออะไร มาทำความรู้จักกันครับ
กระแส Net Zero มีที่มาจากเรื่องปัญหาก๊าซเรือนกระจกที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ถูกหยิบยกมาพูดบ่อยครั้ง ชี้ให้เห็นว่าสังคมโลกตระหนักถึงความเร่งด่วนในการแก้ปัญหาดังกล่าว
Net Zero Greenhouse Gas Emissions คือ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิจนเป็นศูนย์
หลายประเทศในประชาคมโลกต่างตื่นตัวกับประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม โดยผลักดันให้มีการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gas) หรือ GHG ร่วมกัน ภายใต้ข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) หลายประเทศตั้งเป้าลดการปล่อย GHG เป็น “0” ให้ได้ภายในปี 2050
จึงเกิดกระแสการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) เพื่อรับมือกับภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ประเทศที่มีเป้าหมายหรืออยู่ระหว่างพิจารณาเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050 ตัวอย่างเช่น สหภาพยุโรป, ญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส และ สหรัฐอเมริกา
สำหรับประเทศไทย คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ได้กำหนดเป้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2065-2070
ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ จะกระทบต่อ GDP ประเทศ หากเรายังไม่ตื่นตัว วันหน้าเราจะเผชิญทั้งจากภัยพิบัติและจากมาตรการเศรษฐกิจการเงินโลก


Net Zero = KEY เราต้องร่วมช่วยกันเพื่อให้สิ่งมีชีวิตบนโลกอยู่อย่างยั่งยืน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  and  Cookies Policy