ปริมาณฝุ่น PM2.5 ของกรุงเทพมหานคร

Last updated: 13 ธ.ค. 2565  |  731 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปริมาณฝุ่น PM2.5 ของกรุงเทพมหานคร

ชาวกรุงเทพมหานครครับ เช้านี้สดชื่นรื่นรมย์ เหมือนมีสายหมอกลอยมาปะทะหน้ากันบ้างไหมครับ..
ใช่ครับ หมอกจางๆหรือควัน คล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้... แต่เรารู้ได้ด้วยค่าวัดจากสถานีตรวจอากาศ (aqicn.org) ที่วัดค่าฝุ่น PM2.5 ในวันนี้ช่วงเช้าได้ขึ้นไปสูง ถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้วนะครับ (ภาพที่ 1) และจากข้อมูลดาวเทียม วันที่ 6 มกราคม 2565 ณ เวลา 10 โมงเช้า จะเห็นจุดสีฟ้าเข้มๆ คือความเข้มข้นของปริมาณฝุ่น PM2.5 และจุดสีแดงๆ คือจุดความร้อนอาจจะเกิดจากการเผาไหม้นะครับ (ภาพที่ 2)
ดูแล้ววันนี้ปริมาณฝุ่นนี่กระจุกตัวอยู่แถวๆ กรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่จุดความร้อน กระจายอยู่ทั่วประเทศเลยล่ะครับ ซึ่งฝุ่นในกรุงเทพฯ วันนี้ ถ้าดูจากภาพจะเห็นฝุ่นลอยอยู่ต่ำๆ แสดงว่ามันไม่ได้มาจากการเผาไหม้ในต่างจังหวัดแล้วลอยเข้ามา (ถ้าเป็นอย่างนั้นจะเห็นฝุ่นลอยอยู่สูงๆ ครับ เพราะจะอยู่ในช่วงลมบน) แต่ฝุ่นนี้เกิดจากตัวเมืองเอง เช่น จากรถยนต์ หรือโรงงาน ซึ่งวันนี้จะเห็นค่าความกดอากาศสูง (1014.3 hPa - กรมอุตุฯ) และความเร็วลมต่ำมากๆ ด้วยครับ ฝุ่นก็เลยถูกกดลอยต่ำๆ อยู่ใกล้พื้นนั่นแหละครับ ตามข้อมูลพยากรณ์ ชาวกรุงเทพฯ จะต้องผจญกับฝุ่น PM.2.5 ไปอีกหลายวันเลยนะครับ ยิ่งช่วงเสาร์อาทิตย์ที่จะถึงนี้ (ภาพที่ 3) ค่าจะยิ่งสูงขึ้นเลย..
ยังไงขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ วางแผนทำกิจกรรมนอกบ้านกันวันไหน ก็อย่าลืมพกหน้ากาก N95 กันไปด้วย
ด้วยความห่วงใยครับ

จากข้อมูลสถานีตรวจอากาศ (aqicn.org) วัดค่าฝุ่น PM2.5 ในวันที่ 6 มกราคม 2565 ช่วงเช้าเวลา09:00 น. แจ้งเตือนคุณภาพอากาศที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และเมื่อดูกราฟช่วงเวลา 06:00-09:00 น. มีค่าสูงถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้วนะครับ

ข้อมูลดาวเทียม วันที่ 6 มกราคม 2565 ณ เวลา 10 โมงเช้า จะเห็นจุดสีฟ้าเข้มๆ คือความเข้มข้นของปริมาณฝุ่น PM2.5 และจุดสีแดงๆ   คือจุดความร้อนอาจจะเกิดจากการเผาไหม้นะครับ

ข้อมูลพยากรณ์คุณภาพอากาศจากสถานีตรวจอากาศ (aqicn.org) วัดค่าฝุ่น PM2.5 แสดงให้เห็นแนวโน้มคุณภาพอากาศที่ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าสูงขึ้นไปอีกหลายวัน ยิ่งช่วงเสาร์อาทิตย์ที่จะถึงนี้ ค่าจะยิ่งสูงขึ้นเลยครับ


ที่มาข้อมูล
-ภาพ1และ3 : Bangkok Air Pollution: Real-time Air Quality Index (AQI) : aqicn.org
-ภาพ2 : Generated using Copernicus Atmosphere Monitoring Service Information [2022].
-กรมอุตุนิยมวิทยา : tmd.go.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้