ตรวจสอบปริมาณน้ำมันจากดาวเทียม

Last updated: 16 มี.ค. 2566  |  521 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตรวจสอบปริมาณน้ำมันจากดาวเทียม

รู้หรือไม่? เราสามารถดูปริมาณน้ำมัน จากอวกาศได้แล้วนะครับ

โดยปกติแล้ว ในการเก็บน้ำมันจะมีถังเก็บน้ำมันสำรองหลายรูปแบบมากเลยนะครับ ถังประเภทหนึ่งที่เราสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศมาหาปริมาณนั้นได้ก็คือ “ถังเก็บน้ำมันชนิดหลังคาลอยภายนอก (external floating roof tank)” โดยหลังคาของถังเก็บน้ำมันประเภทนี้ จะเคลื่อนที่ขึ้น-ลงตามระดับน้ำมันที่อยู่ในถัง ซึ่งสามารถสังเกตได้จากภายนอก วันนี้เราจะแสดงตัวอย่างการหาปริมาณน้ำมันจากข้อมูลดาวเทียม remote sensing กันนะครับ

วิธีแรก ใช้ภาพภ่ายจากดาวเทียม Optical ที่ทำหน้าที่เหมือนกล้องถ่ายรูปที่อยู่นอกโลก โดยการใช้ “เงาด้านนอกถัง” และ “เงาด้านในถัง” เพื่อคำนวนหาความสูงของถังและความสูงของหลังคา และประเมินปริมาณน้ำมันในถังนั้นๆต่อไป แต่วิธีนี้ก็มีข้อเสียตรงที่ ถาพถ่ายดาวเทียมนั้นควรจะเป็นภาพถ่ายในเวลากลางวันและมีแดด ไม่เช่นนั้น จะไม่สามารถมองเห็นเงาของถังน้ำมันได้ หรืออาจมีเมฆฝนในขณะภ่ายภาพ ทำให้ไม่สามารถประเมินปริมาณน้ำมันในวิธีการดังกล่าวได้

วิธีที่สอง ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม SAR (Synthetic Aperture Radar) ทำหน้าที่เหมือนเป็นเรดาร์ยิงคลื่นความถี่ไปตกกระทบยังวัตถุบนผิวโลกแล้วสะท้อนกลับมายังดาวเทียม และใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์ประเมิน ให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นภาพของวัตถุ วิธีนี้เราสามารถนำข้อมูลมาใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน หรือ ถึงแม้จะมีเมฆฝน เราก็ยังสามารถนำข้อมูลภาพที่ได้จากการสะท้อนของคลื่นมาคำนวณหาขนาดของถังน้ำมัน รวมไปถึงความสูงของหลังคาถังน้ำมันเพื่อหาปริมาณน้ำมันได้

เห็นไหมล่ะครับว่าเทคโนโลยี Remote Sensing นี่มีประโยชน์จริง ๆ ครับ

ที่มาข้อมูล:

Monitoring of Oil Tank Filling With Spaceborne SAR Using Coherent Scatterers (https://bit.ly/3anFur5 )


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้