เปิดตัวการให้บริการ Land Use Classification โดย Earth Insights

Last updated: 9 มิ.ย. 2566  |  421 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดตัวการให้บริการ Land Use Classification โดย Earth Insights

 ไทยคม ร่วมกับพันธมิตร พร้อมให้บริการจำแนกการใช้ประโยชน์ที่ดิน ด้วยภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูงและระบบปัญญาประดิษฐ์ ผ่านแพลตฟอร์ม "Earth Insights"

 รู้หรือไม่? เมื่อก่อนหากเราต้องการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน วิธีที่ดีที่สุดคือการสั่งพิมพ์ภาพถ่ายมุมสูงทางอากาศ ร่วมกับการสังเกตด้วยตาผ่านการใช้กล้อง Stereoscope เพื่อเปรียบเทียบและดูการเปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วงเวลาที่สนใจ แต่ทว่าในวันนี้ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ (Geospatial Data Analytics) นั้นมีการพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดดด้วยปัจจัยสนับสนุนสองประการ หนึ่งคือเทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูงสมัยใหม่ ที่มีความละเอียด คมชัด รวดเร็ว ความถี่ภาพถ่ายสูง และต้นทุนถูกลงกว่าแต่ก่อน ประการที่สองคือมีการพัฒนาเทคโนโลยีระบบปัญญาประดิษฐ์ Artificial Intelligence (AI) และระบบการเรียนรู้ของโปรแกรมด้วยตัวเอง Machine Learning (ML) มาทำการสอนการเรียนรู้เพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถจำแนกส่วนประกอบต่าง ๆ ที่แสดงผลในภาพถ่ายดาวเทียมได้ด้วยตัวเอง จึงสามารถอำนวยความสะดวกให้การวิเคราะห์การใช้ประโยชน์ที่ดินในยุคนี้ เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ มีประสิทธิภาพ และต้นทุนถูกลงกว่าแต่ก่อน
 

 
 แพลตฟอร์ม "Earth Insights" ใช้ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมจากผู้ให้บริการดาวเทียมสำรวจระดับโลกในธุรกิจอวกาศอย่าง Airbus Group และ Planet Labs จึงทำให้ได้ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมที่มีความละเอียดสูงระดับ 1.5 เมตรต่อพิกเซล นำมาวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยี AI และ ML ที่บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ร่วมกันพัฒนาขึ้นกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่อย่าง Orbital Insight ทำให้สามารถจำแนก แยกแยะพื้นที่ประเภทต่างๆ และแสดงผลการเปลี่ยนแปลงในเชิงปริมาณได้อย่างอย่างรวดเร็วและแม่นยำ เช่น การตรวจนับพื้นที่อาคารสิ่งก่อสร้าง พื้นที่ป่าไม้ พื้นที่แหล่งน้ำ ฯลฯ เป็นต้น โดยที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นที่จะต้องมีความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ (GIS: Geographic Information System) ก็สามารถเข้าถึงและใช้งานของแพลตฟอร์ม "Earth Insights" ได้โดยง่าย

 
 การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อดูการใช้ประโยชน์ที่ดินนั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวและจำเป็น เช่น การติดตามการเพิ่มขึ้นของอาคารสิ่งก่อสร้างเพื่อวิเคราะห์การขยายตัวของตัวเมือง การจัดทำแผนที่พื้นที่สีเขียว การดูความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่หลังเกิดภัยพิบัติ การติดตามความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่เป้าหมายเพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงป้องกันประเทศ หรือเพื่อประกอบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจ ที่สามารถช่วยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสสำคัญในการขับเคลื่อนความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนให้กับองค์กร
 
 ผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม "Earth Insights" จะได้รับรายงานผลการวิเคราะห์ และบัญชีผู้ใช้งานส่วนตัวของเว็บไซต์ Earth Insights เพื่อดูผลการวิเคราะห์ด้วยตนเอง
 
สำหรับท่านที่สนใจ ทีมงาน Earth Insights ยินดีให้คำปรึกษาและรับฟังความคิดเห็นของทุกคน โดยสามารถพูดคุยผ่านช่องทางเหล่านี้ได้เลยครับ
 
Inbox Facebook: Earth Insights for Thailand 
E-mail: earthinsights@thaicom.net
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้