พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่าง ไทยคมและกรมฝนหลวง

Last updated: 13 มิ.ย. 2566  |  449 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่าง ไทยคมและกรมฝนหลวง

ไทยคม โดยคุณกรรธิมา สาริกา ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ลงนามบันทึกความร่วมมือด้านวิชาการ ด้านการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยมี คุณสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ร่วมลงนามในครั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ณ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ความร่วมมือกันในครั้งนี้ ไทยคมมีบทบาทสำคัญในการนำเทคโนโลยีสำรวจระยะไกล มาวิเคราะห์ร่วมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI (Artificial Intelligence) และ ML (Machine Learning) เพื่อประเมินพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกร ด้วยการวิเคราะห์ความชื้นในดินและติดตามสภาพพื้นที่หลังจากการทําฝนเทียม ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดภัยแล้ง รักษาสุขภาพ และคุณภาพของดิน รวมถึงมีส่วนช่วยให้ผลผลิตของเกษตรกรมีคุณภาพ เป็นการยกระดับภาคการเกษตรให้เป็นการทำเกษตรแบบอัจฉริยะ หรือการทำเกษตรแบบแม่นยำ

นอกจากนี้ ไทยคม ยังพร้อมถ่ายทอดความรู้ในด้านเทคโนโลยีดาวเทียมสำรวจระยะไกลและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI (Artificial Intelligence) และ ML (Machine Learning) ให้แก่บุคลากร เพื่อพัฒนาศักยภาพให้มีความรู้ความสามารถในด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ อันจะนำไปสู่การพัฒนาและต่อยอดงานวิจัยของกรมฝนหลวงฯ เพื่อเผยแพร่ออกสู่ภาคประชาชนต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้