ฝุ่น PM2.5 อันตรายที่มาพร้อมกับหน้าหนาว

Last updated: 13 ธ.ค. 2565  |  465 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝุ่น PM2.5 อันตรายที่มาพร้อมกับหน้าหนาว

ยังจำกันได้ไหมครับ อันตรายที่มาพร้อมกับหน้าหนาวตลอดเลยในระยะปีหลังๆ มานี้ ใช่ครับ.. ไอ้เจ้าฝุ่นจิ๋ว PM2.5 นั่นแหละ มันกำลังมาอีกแล้วนะครับ
เราเอาข้อมูลมาให้ดูกันครับ
จากภาพที่ 1 : เปรียบเทียบ จังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล จังหวัดเชียงใหม่ และภูเก็ต ความหนาแน่นของค่าฝุ่น PM2.5 โดยเปรียบเทียบ 3 ปี (2019 - 2020 - 2021) และเรียงตามเดือนนะครับ
เห็นข้อมูลแล้ว พื้นที่กรุงเทพฯ ค่าความเข้มข้นสูง อยู่ในเกณฑ์ส่งผลต่อสุขภาพนะครับ แต่เชียงใหม่ในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน อยู่ในเกณฑ์อันตรายขั้นสุดไปเลย เห็นแล้วเราควรย้ายไปอยู่ภูเก็ตนะครับ ว่าไหม..
ภาพที่ 2-3 : จากแบบจำลอง CAMS คาดการณ์ว่า กรุงเทพฯ และปริมณฑล วันพรุ่งนี้ (วันเสาร์และอาทิตย์) 6-7 พฤศจิกายน จะมีค่า PM2.5 มากเกินกว่า 100ug/m3 ตอนช่วงเช้า แต่ช่วงสายและบ่าย ค่า PM2.5 จะลดลง เนื่องจากข้อมูลฝนตกจากแบบจำลองของ ECMWF บอกว่าอาจจะมีฝนตกได้นะครับ หรืออาจจะเกิดจากอากาศที่ร้อนขึ้น จึงมีการระบายออกไป และเช้าวันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน อากาศจะกลับมาดี ค่า PM2.5 มีแนวโน้มต่ำกว่า 50ug./m3 นะครับ
ยังไงก็รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ ใครทำกิจกรรมนอกบ้านก็เปลี่ยนใส่หน้ากากเป็น N95 กันได้ทั้งฝุ่นและโควิดเลยนะครับ

Note: The Copernicus Atmosphere Monitoring Service (CAMS) is a service implemented by the European Centre for Medium-Range Weather Forecasts (ECMWF)


\

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้